วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 23 November 2015

Diary Note No.10



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)


1. เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือเรื่อง

ศิลปะสร้างสรรค์

พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)

ความหมาย      

- เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน     

 - การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ

ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)      

- 2-4 ปี     

 - ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์      

- เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ     

 - ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก    

  - บำบัดอารมณ์    

  - ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ    

  - แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก

ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)   

  - 4-7 ปี    

 - ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง

ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)   

   - 7-9 ปี     

 - คล้ายของจริง 

หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ    

  - กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน    

  - หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ      

- ชื่นชมม   

   - เตรียมอุปกรณ์     

 - ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน    

  - หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์   

  - กิจกรรมสี    

 - การปั้น    

 - การตัดปะ    

 - การพับ     

 - การประดิษฐ




นอกจากนี้ยังมีงานมอบหมายให้เป็นการบ้านอีกด้วย








ตัวอย่างงานที่อาจารย์สั่ง


งานมอบหมาย

Applications (การประยุกต์ใช้งาน)

สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายไม่น่าเบื่อ และเพื่อทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้กิจกรรมต่างๆมากยิ่งขึ้น


 

Evaluation  Friend  (การประเมินผลเพื่อน)

เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนดีค่ะ แม้จะมีพูดคุยนอกเรื่องกันบ้าง





Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)

แม้จะเป็นการเรียนเนื้อหาแต่อาจารย์ก็สามารถสอนในวิธีที่หลากหลายไม่น่าเบื่อค่ะหนูชอบ





Summary of the study (สรุปผลการเรียน)

การจะจัดกิจกรรมให้กับเด็กนั้นครูจะต้องมีเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อรองรับต่อความต้องการของเด็กและครูจะต้องสามารถประยุกต์แต่ล่ะกิจกรรมให้เหมาะสมอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น